วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เวลา 08.30 - 12.30 น.




เนื้อหาที่เรียน

       การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา โดยครูตั้งปัญหาให้เด็กได้ทดลองลงมือทำ แก้ปัญหา และสร้างผลงานของตนเอง โครงส้รางมีดังนี้  

      วิเคราะห์แนวคิด---ศึกษาวัสดุที่มีอยู่---ลงมือทำ (เกิดการแก้ปัญหา)---นำเสนอ

ตัวอย่างกิจกรรม 
     จัดกิจกรรมเกี่ยวกับรูปทรง ให้เด็กคุ้นเคยกับรูปทรงต่างๆผ่านการเล่นบล็อก เกมส์การศึกษา หรือสิ่งต่างๆรอบตัว 
-ครูทำรูปแบบที่ให้เด็กเห็นภาพจริง เช่น การตัดไม้มาต่อเป็นรูปร่างแล้วเอาดินน้ำมันเป็นฐานยึด
-เด็กยังไม่เห็นด้านของรูปทรงนั้นๆ วิธีการเรียนรู้ คือ ครูให้เด็กตัดกระดาษมาแปะ ตามด้านของรูปทรงนั้นๆ เพื่อให้เด็กเห็นภาพชัดขึ้น เกิดทักษะต่างๆ 








ทักษะ / ระดมความคิด

-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะรูปทรง
-ทักษะการตอบคำถาม

การประยุกต์ใช้ 

-วิธีการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กนั้นเราต้องดึงสิ่งที่เด็กมีออกมา แล้วนำมาจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็กให้เด็ก สามารถดึงทุกอย่างมาบูรณาการในคณิตศาสตร์ได้ 

บรรยากาศในห้องเรียน
    
   โต๊ะ เก้าอี้ สะอาดเรียบร้อย 

การจัดการเรียนการสอน
   
      มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้ลงมือทำจริง ได้คิด วิเคราะห์ และรู้จักการลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา

วิเคราะห์ตนเอง
   
      ดิฉันตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามมากขึ้น เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น