บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา โดยครูตั้งปัญหาให้เด็กได้ทดลองลงมือทำ แก้ปัญหา และสร้างผลงานของตนเอง โครงส้รางมีดังนี้
วิเคราะห์แนวคิด---ศึกษาวัสดุที่มีอยู่---ลงมือทำ (เกิดการแก้ปัญหา)---นำเสนอ
ตัวอย่างกิจกรรม
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับรูปทรง ให้เด็กคุ้นเคยกับรูปทรงต่างๆผ่านการเล่นบล็อก เกมส์การศึกษา หรือสิ่งต่างๆรอบตัว
-ครูทำรูปแบบที่ให้เด็กเห็นภาพจริง เช่น การตัดไม้มาต่อเป็นรูปร่างแล้วเอาดินน้ำมันเป็นฐานยึด
-เด็กยังไม่เห็นด้านของรูปทรงนั้นๆ วิธีการเรียนรู้ คือ ครูให้เด็กตัดกระดาษมาแปะ ตามด้านของรูปทรงนั้นๆ เพื่อให้เด็กเห็นภาพชัดขึ้น เกิดทักษะต่างๆ
ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะรูปทรง
-ทักษะการตอบคำถาม
การประยุกต์ใช้
-วิธีการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กนั้นเราต้องดึงสิ่งที่เด็กมีออกมา แล้วนำมาจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็กให้เด็ก สามารถดึงทุกอย่างมาบูรณาการในคณิตศาสตร์ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
โต๊ะ เก้าอี้ สะอาดเรียบร้อย
การจัดการเรียนการสอน
มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้ลงมือทำจริง ได้คิด วิเคราะห์ และรู้จักการลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา
วิเคราะห์ตนเอง
ดิฉันตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามมากขึ้น เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น