วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 5


วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เวลา 08.30 - 12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน
  - การจัดประสบการณ์เรียนรู้การทำปฎิทินวันเกิด เกิดทักษะเรื่องตัวเลขฮินดูอาราบิก การนับ การเรียงลำดับ สี 
  - การเรียนรู้เกิดได้หลังจากเด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง
  - วิธีการเรียนรู้ คือ การลงมือปฎิบัติ
  - เครื่องมือในการเรียนรู้ คือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 

ประเภทสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
    - การจับคู่
    - ภาพตัดต่อ
    - สังเกตรายละเอียดภาพ
    - โดมิโน้
    - ความสัมพันธ์ 2 แกน
    - เรียงลำดับ
    - จัดหมวดหมู่ / กลุ่ม
    - เกมส์พื้นฐานการบวก

นำเสนอของเล่นเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 



 อาจารย์สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยและให้นักศึกษาร้องตาม

เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

เพลงจัปปู
หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า     จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้าสิบ       ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว     ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ

เพลงนกกระจิบ 
นั่นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบตัว

เพลงนับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน    มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว      มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า          นับต่อมา หก เจ็ด แปดเก้าสิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีรอ    นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

เพลง บวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ    ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ    ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ     หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ    ดูซิเออเหลือเพียงสี่ใบ

เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง     ไข่วันละฟองไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน     หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับต่อไปเรื่อยๆ)

เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้     น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลงไป     นับดูใหม่เหลือลูกแมวเก้าตัว
(ลดจำนวนลงไปตามลำดับ)

       ร้องเพลงเสร็จอาจารยืก็ให้นักศึกษาแต่งเพลงเองโดยใช้เพลง บวก-ลบ เป็นหลักในการแต่งแบ่งกลุ่มในการแต่ง
                                                          เพลง บวก-ลบ
ห้องฉันมีหมอนสองใบ    แม่ให้อีกหนึ่งใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ    ดูซิเธอรวมกันได้สามใบ
ห้องฉันมีหมอนสามใบ     หายไปหนึ่งใบนะเธอ
ฉันหาหมอนแล้วไม่เจอ    ดูซิเออเหลือเพียงสองใบ

ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการทำงานร่วมกัน
-การพูดหน้าชั้นเรียน
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการแก้ปัญหา

การประยุกต์ใช้ 
-นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็กและใช้เทคนิคต่าๆสอนเด็ก การร้องเพลงเพื่อดึงดูดความสนใจ

บรรยากาศในห้องเรียน
อุปกรณ์การเรียนการสอนพร้อม ห้องเรียนสะอาด

การจัดการเรียนการสอน
มีการเตรียมการเรียนการสอน อธิบาย ให้คำแนะนำต่างๆ ร้องเพลงเพราะน่าฟัง

วิเคราะห์ตนเอง
มีความรู้เข้าใจมากขึ้น จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น