วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2559
เวลา 08.30-12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน

            อาจารย์ให้นำกระดาษมาแบ่งครึ่งเขียนชื่อของเราลงไป และอาจารย์ทำตารางนักเรียนมา/ไม่มา ให้เราเอาชื่อออกไปติดบนกระดาษในตารางจะมี ลำดับ มา ไม่มา จำนวนคนทั้งหมด อาจารย์บอกว่าการทำแบบนี้เราจะสามารถสอนให้เด็กได้รู้ถึง จำนวนเต็ม(จำนวนเพื่อนทั้งหมด) การนับ การบวก การลบ ความรู้เลขอารบิก การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า แต่ถ้าเด็กในห้องเยอะให้แบ่งเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มวงกลม กลุ่มสามเหลี่ยม กลุ่มสี่เหลี่ยม เป็นต้น การแบ่งกลุ่มแบบนี้ก็จะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของเรขาคณิต
         
          จากนั้นอาจารย์ก็ให้เพื่อนออกไปนำเสนองาน3 คน ตามลำดับเลขที่าจารย์บอกเรื่องการแนะนำตัวหน้าห้องให้พูดว่า เรียนอาจารย์ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนๆทุกคน ชื่อ จะนำเสนออะไร ใครเป็นผู้แต่งและนำมาจากที่ไหน เมื่อเพื่อนรายงานจบอาจารย์ก็สอนร้องเพลงที่สอนเรื่องของคณิตศาสตร์ไปในเพลงด้วย










ทักษะ/ระดมความคิด

-ทักษะการแก้ปัญหา เช่น อาจารย์ถามว่าถ้าเด็กในห้องเยอะจำทำอย่างไร คำตอบคือการแบ่งกลุ่ม
-ทักษะในการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการตอบคำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้

      การเรียนรู้ของเด็กควรใช้สิ่งที่เป็นกิจวัตรประจำวัน ให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  มีการเชื่อมโยงความรู้เดิม และให้เด็กได้ใช้สื่อจริงให้เด็กได้เรียน

บรรยายในห้องเรียน

       ตอนแรกไฟดับทำให้ต้องเปิดหน้าตาและผ้าม่าน พอไฟมาก็ได้เปิดแอร์และสื่อเทคโนโลยีอาจารย์บรรยายการสอนได้ดี
มีตัวอย่างประ

การจัดการเรียนการสอน

       อาจารย์มีการเตรียมการสอน มีคำถามให้เราได้คิดและวิเคราะห์ สอนการร้องเพลงและเสริมสร้างคุณธรรม

วิเคราะห์ตนเอง

      ตั้งใจเรียนและพยายามคิดตามสิ่งที่อาจารย์สอน และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น