วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 1

วันศุกร์  ที่ มกราคม พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่เรียน
       

       อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนบ่งบอกลักษณะเด่นของตนเอง โดยที่ไม่ต้องเขียนชื่อ และหลังจากนั้นอาจารย์จะอ่านลักษณะเด่นแล้วสังเกตว่าที่อ่านไปนั้นเป็นลักษณะเด่นของนักศึกษาคนไหน ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อให้นักศึกษารู้ว่าการเป็นครูปฐมวัยต้องจำเด็กได้ จำชื่อ จำลักษณะของเด็กให้ได้โดยการหาจุดเด่นของเด็กแต่ละคน 

        ในการแจกกระดาษก่อนจะทำกิจกรรม อาจารย์สั่งว่ากระดาษ แผ่นให้แบ่งเป็น ส่วนเท่าๆกัน คือแต่ละกลุ่มก็ฉีกของใครของมัน และอาจารย์ก็ตั้งคำถามว่า จะมีวิธีอื่นอีกหรือไม่ถ้าจะทำให้การแบ่งกระดาษมันง่ายขึ้น เร็วขึ้น เพื่อนก็ช่วยกันตอบคำถามและหาวิธีต่างๆมา อาจารย์จึงบอกว่าการตั้งปัญหาต้องได้รับการแก้ปัญหา ถ้าเปรียบระหว่างคนกับกระดาษตอนนี้ใครเยอะกว่ากัน (ณ ตอนนั้นกระดาษเหลือเศษ 1 แผ่น) กระดาษเหลือเยอะกว่าคน ถ้าในทางการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กสามารถสอนเรื่องอะไรให้กับเด็กได้ นั้นคือเรื่อง การบวกการลบ ระหว่างจำนวนคนและจำนวนกระดาษค่ะ

         การแนะนำการทำ Blogger อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนไปสร้างบล็อกสำหรับวิชานี้ โดยแจ้งรายละเอียดที่ต้องมีในการบล็อก

         สั่งการบ้าน (เป็นงานนำเสนอรายอาทิตย์) หนูได้นำเสนอเกี่ยวกับ ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



ทักษะ/การระดมความคิด
          
          เกิดกระบวนการคิดในการตอบปัญหาที่อาจารย์ถามเกี่ยวกับเรื่องจำนวนคนและจำนวนกระดาษ และระดมความคิดเกี่ยวกับการหาวิธีในการแบ่งส่วนกระดาษ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น